2020.07.14

News

talentbook掲載のお知らせ

綜合キャリアグループではtalentbookにて、毎月弊社社員のストーリーを取り上げています。
今回、ベトナムキャムコム(SCV)代表の竹廣が、海外事業の今までとこれからついて、お話しさせていただきました。

https://www.talent-book.jp/sougogroup/stories/40977

ベトナム語訳は下記より

 

Để trở thành một trong những công ty có nguồn nhân lực vững mạnh nhất, chúng tôi đẩy mạnh mở rộng các chi nhánh ở nước ngoài với nguồn nhân lực chất lượng đảm báo tính lưu chuyển cao nhằm đáp ứng thị trường từ phía khách hàng.

最も人財輩出できる会社へ──オフショア拠点設立、人財循環型モデル構築への挑戦─

Tháng 12 năm 2019 tập đoàn đã thành lập cơ sở đầu tiên ở nước ngoài có tên gọi là VIETNAM CAMCOM (SCV). Người đại diện và đứng đầu công ty là Ông Nobuyuki Takehiro, ông từng là đại diện và phụ trách BPR (tái cơ cấu kinh doanh) cho bộ phận quản lí hợp đồng của trên 10000 công ty. Ông Takehiro, người lãnh đạo SCV nói về quá trình thành lập và tương lai của việc kinh doanh ở nước ngoài

Giải quyết các vấn đề nan giải về nguồn nhân lực cho thị trường trong nước bằng cách cung ứng nhân lực từ phía nước ngoài.

トップシェアのマーケットで逼迫する人材難を、海外から救う

Sougo Career Group tự hào là tập đoàn có thị phần cung ứng nhân lực hàng đầu trong thị trường các nhà sản xuất tại Nhật Bản. Tuy nhiên, dân số trong độ tuổi lao động tại Nhật Bản đang có xu hướng giảm, thêm vào đó nhu cầu lớn về nguồn nhân lực do thiếu hụt nguồn lao động đang trở thành vấn đề quan ngại.

Ông Takehiro:“Chi phí liên quan đến thu hút nguồn nhân lực đang ngày một gia tăng, nếu cứ giữ nguyên tình trạng này thì sẽ kéo theo việc năng suất của các nhà sản xuất trong nước giảm là điều không thể tránh khỏi. Để giải quyết vấn đề này, chúng tôi đã bắt đầu xem xét và mở rộng thị trường ở nước ngoài. Chúng tôi đặt mục tiêu đầu tiên là tại Việt Nam, bởi vì đây là một đất nước với độ tuổi trung bình trẻ và kinh tế cũng đang ngày một phát triển”

Hiện nay, SCV đang chú trọng vào một số lĩnh vực như kế toán hay thiết kế web cho tập đoàn Sougo Career Group. Ngoại trừ người đại diện là ông Takehiho thì còn lại là 20 nhân viên trong các lĩnh vực kinh doanh, thiết kế web, văn phòng đều là công dân Việt Nam. Công ty chúng tôi đăng đơn tuyển người trong vòng 2 tuần và có tới gần 100 người ứng tuyển, đó là điều không thể tin được đối với đất nước Nhật Bản trong thời điểm này.

Ông Takehiro:”Trước hết cần hiểu được cách làm việc và văn hóa của các công ty tại Việt Nam, do đó ban đầu tôi phải cần đến sự hỗ trợ từ các đồng nghiệp (người Việt) đang sống và làm việc tại Nhật Bản trong một vài tuần. Ngoài ra tôi cũng có thể liên lạc, gọi video bất cứ lúc nào thông qua hệ thống họp qua màn hình tivi do bộ phận quản lý hệ thống thiết lập”

Khả năng tuyển dụng trên toàn cầu.

世界共通のEmployability

Ông Takehiro trở thành người đại diện SCV, cơ sở ở nước ngoài đầu tiên của tập đoàn Sougo Career Group. Ông nói rằng trong quá trình để đạo tạo và phát triển nhân viên thì điều quan trọng là ở cách suy nghĩ của họ.

Ông Takehiro:”Thông qua công việc, tôi muốn phát triển thành một nguồn nhân lực đóng vai trò tích cực cho các hoạt động trong nước Nhật Bản ở các công ty khác. Tôi nghĩ chúng tôi, Tập đoàn Sougo Career Group sẽ trở thành tập đoàn nhân sự hàng đầu trên toàn thế giới.”

Tập đoàn Sougo Career Group thực hiện triệt để từ các hoạt động cơ bản như chào hỏi, hành vi ứng xử, thái độ trong công việc, điều mà tất cả mọi người ai cũng có thể làm được. Bởi vì chúng tôi tin rằng nhờ vào những điều cơ bản đó dù ở bất kì công ty nào thì họ cũng có thể “tồn tại” được. Tuy nhiên, có một lý do khác mà ông Takehiro đặc biệt chú trọng đến.

Ông Takehiro:”Khoảng 15 năm trước đây tôi có làm việc tại một trạm xăng và tôi đã đạt giải nhất trong cuộc thi về ngành dịch vụ trên toàn quốc.

Ngoài ra, bố mẹ tôi cũng đều làm trong những doanh nghiệp thuộc mảng dịch vụ, do đó trong đầu tôi cũng luôn có những suy nghĩ “làm thế nào để có thể làm hài lòng được những khách hàng mình phục vụ”. Và khi tôi tìm kiếm công việc mới, tôi biết được tập đoàn Sougo Career Group là tập đoàn coi trọng những suy nghĩ đó nên tôi đã quyết định gia nhập.”

Ông Takehiro đã vào công ty với những ý tưởng và hoài bão đó. Tuy nhiên, sau khi gia nhập công ty với vai trò điều phối nhân viên kí gửi, ông đã gặp phải vô số rào cản.

Ông Takehiro:”Khi một nhân viên kí gửi gặp khó khăn trong công việc, tôi đã ép buộc họ phải suy nghĩ chẳng hạn như “tốt hơn là bạn nên suy nghĩ tới điều gì đó tích cực hơn”. Bây giờ khi nghĩ về điều đó tôi mới nhận ra mình đã không đặt bản thân vào vị trí của họ.

Kết quả là họ nói với tôi, “họ không muốn làm việc dưới cấp tôi nữa” thực sự tôi đã cảm thấy có lỗi và cũng rất sốc.”

Thay vì suy nghĩ về cách để ép buộc họ làm một cái gì đó thì chúng ta nên có những hành đông cụ thể như thiết lập một cơ chế mà ai cũng có thể thực hiện được. Tuy nhiên, tùy thuộc vào từng quốc gia mà có những phong tục, tập quán và văn hóa ứng xử là khác nhau. Chính vì thế ông Takehiro nói rằng việc đầu tiên là tập trung vào việc thiết lập các cơ chế, hành động thiết thực để hài lòng các thành viên thay vì ép buộc họ phải làm theo suy nghĩ của một ai đó.

Ông Takehiro:”Vai trò của tôi ở đây là biến SCV trở thành một công ty có nguồn nhân lực có thể làm việc tích cực ở bất cứ nơi đâu họ đến.”

Động lực để vẽ nên tương lai đó chính là sự nhiệt huyết.

未来を描き、そのワクワクを原動力に

Ông Takehiro không thể nói được tiếng Việt cũng như chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc ở nước ngoài.

Tuy nhiên, việc đảm nhận vai trò người đại diện của SCV cũng là một phần trong tính cách thích thử thách và trải nghiệm những thách thức mới của bản thân ông Takehiro.

Ông Takehiro:Sau khi đã có kinh nghiệm ở vị trí điều phối nhân viên kí gửi, đảm nhiệm quản lý và xây dựng các chi nhánh thì tôi được chỉ định đến bộ phận xử lý các hoạt động quản lý hợp đồng và nghiệp vụ trả lương cho nhân viên của các công ty khách hàng. Ở đó, tôi phụ trách BPR và cũng đã phát triển các dịch vụ để cung cấp cho khách hàng đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty.

Dựa vào việc làm rõ các tiêu chí cơ bản và phân chia công việc phụ thuộc và năng lực của từng cá nhân, những người không có kiến thức chuyên sâu cũng có thể thực hiện công việc được. Từ đó chúng tôi tuyển dụng họ như những nhân viên bán thời gian hay những công việc ngắn hạn.

Từ đó đã đưa ra tiền đề cho sự phát triển các dịch vụ thuê ngoài, chẳng hạn như kế toán tiền lương cho các công ty khác. Tuy nhiên, trong khi bắt đầu thực hiện dịch vụ này cũng nhận được rất nhiều ý kiến phản đối của các thành viên vào thời điểm đó.

Ông Takehiro:”Tôi nghĩ rằng sẽ có rủi ro nếu thay đổi phương pháp một cách triệt để mặc dù nó đang hoạt động tốt ở một mức độ nào đó.

Tuy nhiên, ngay cả khi có sự phản đối đi chăng nữa, nếu cơ chế này được hoàn thành thì tất cả thành viên sẽ làm việc hiệu quả hơn bây giờ. Tôi tin vào điều đó và tôi không bảo giờ từ bỏ.”

Ông Takehiro đã mở đường bằng cách chấp nhận thử thách. Nhìn lại sự phát triển thị trường tại Việt Nam.

Ông Takehiro:Để có thể trở thành một giám đốc của một công ty tại nước ngoài từ con số không thì việc có thể phát triển lớn mạnh tại nước ngoài sẽ mất rất nhiều thời gian và tiền bạc. Nhưng đó là điều tuyệt vời của công ty chúng tôi khi chúng tôi dám thử thách và trải nghiệm. Đương nhiên chúng tôi phải có trách nhiệm đối với kết quả mà chúng tôi sẽ nhận được.”

Thách thức, biến áp lực thành đòn bẩy, SCV là nơi mà bạn có thể thể hiện đầy đủ những đặc điểm nổi bật của bản thân. Điều đó sẽ được thể hiện trong sự phát triển trong tương lai của SCV.

Với mục tiêu xây dựng một nguồn nhân sự có tính bền vững và tính luân chuyển cao.

循環型モデル構築と人財輩出による人と社会への還元

SCV không chỉ là một văn phòng làm việc bình thường, mà đó sẽ là nơi mọi người vẽ nên những sự phát triển khác nhau trong tương lai.

Ông Takehiro:”Đầu tiên chúng tôi đặt mục tiêu nhận ủy thác khoảng 50% trong việc sản xuất web, lập trình và kế toán trong nước.

Sau đó, tôi muốn cung cấp cho khách hàng bằng cách sử dụng những kiến thức vốn có của tập đoàn chúng tôi, chẳng hạn như giới thiệu nhân lực có phí hay BPO. Sẽ phải mất một chút thời gian để có thể trở thành một nguồn dịch vụ lớn vì mỗi quốc gia đều có cách đăng ký và quy định về luật pháp khác nhau.

Tác động kinh doanh của SCV đối với tập đoàn đó là khai thác thị trường nước ngoài và cung cấp giá trị nhiều mặt cho các công ty khách trong nước. Tuy nhiên, ông Takehiro nói việc xây dựng mô hình định hướng sử dụng nguồn nhân lực nước ngoài còn quan trọng hơn rất nhiều.

Ông Takehiro:”Thực tập sinh từ Nhật Bản sẽ trở về Việt Nam sau khi kết thúc hợp đồng 3 năm. Tuy nhiên sau khi trở về họ không thể tìm được công việc phù hợp để họ sử dụng những kỹ năng và năng lực tiếng Nhật mà họ đã đạt được.

Chúng tôi đang xây dựng các mối quan hệ hợp tác với các công ty phái cử, công ty mô giới việc làm tại Việt Nam và thành lập nghiệp đoàn tại Nhật Bản, một mạng lưới các công ty tiếp nhận hàng đầu và mô hình sử dụng nhân lực của công ty đặt tại Việt Nam. Tôi tin rằng đây sẽ là động lực để hiện thực hóa việc tích lũy các công nghệ cũng như cải thiện thu nhập tại Việt Nam.”

Nhiều công ty đang mở rộng thị trường ra nước ngoài, thực tế thì tập đoàn Sougo Career Group hiện nay cũng chưa có nhiều thị trường ngoài nước. Chính vì vậy chúng tôi đang tạo ra mô hình kinh doanh đặc biệt hơn.

Ông Takehiro:”Công dân Việt Nam đang làm việc tại tập đoàn Sougo Career Group hay SCV có thể thử sức trong môi trường kinh doanh phong phú và đa dạng. SCV sẽ không ngừng thúc đẩy và phát triển để tạo ra được những môi trường làm việc mới mẻ hơn.

Ông Takehiro đang đương đầu thử thách ở một vùng đất mới. Khi SCV có sự tăng trưởng ổn định, ông Takehiro cũng có thể thử thách với những quốc gia khác. Việc mở rộng ra nước ngoài của Tập đoàn Sougo Career Group sẽ còn thú vị và nhanh hơn nữa.